Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục

06:40 - Chủ Nhật, 18/06/2023 Lượt xem: 4536 In bài viết

ĐBP - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho học sinh được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Điện Biên xác định là nhiệm vụ quan trọng. Thông qua chương trình chính khóa và ngoại khóa, hoạt động PBGDPL trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về pháp luật, hình thành thói quen, ý thức sống, học tập, làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến học sinh Trường Tiểu học Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ).

Để hoạt động PBGDPL phát huy hiệu quả, các cơ sở giáo dục đã có nhiều cách làm sáng tạo. Cụ thể, trước vấn nạn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em diễn ra trên địa bàn cả nước thời gian qua, Trường Tiểu học Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật trong đó có nội dung phòng chống tệ nạn xã hội, phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường cho học sinh nhà trường. Bằng cách thức truyền đạt lôi cuốn, hấp dẫn, các chuyên gia đã chia sẻ đến học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên nhà trường các kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận diện các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, nhận diện đối tượng có biểu hiện nghi vấn và cách thức tìm kiếm sự giúp đỡ trong các tình huống nguy hiểm... Đồng thời cung cấp các kỹ năng, thái độ ứng xử phù hợp trong các tình huống khác nhau, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện, học sinh tích cực.

Với đặc thù địa bàn vùng cao, chủ yếu người dân tộc thiểu số, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, do đó Trường THPT Trần Can (huyện Điện Biên Đông) luôn coi việc PBGDPL cho học sinh là nhiệm vụ then chốt.

Ông Nguyễn Hữu Đà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đầu năm học, nhà trường phối hợp với Công an huyện, Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, PBGDPL về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống ma túy... cho học sinh nhà trường. Ban giám hiệu chỉ đạo tổ chuyên môn lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức cho học sinh vào các môn học, tiết học phù hợp với thực tế địa bàn và điều kiện nhà trường; nâng cao chất lượng PBGDPL, giáo dục đạo đức trong môn học Giáo dục công dân và các môn học khác; tổ chức chương trình phát thanh với các chủ đề, chủ điểm như: Hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường... giúp học sinh nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm pháp luật.

Căn cứ vào đặc điểm, điều kiện thực tế ở mỗi địa phương mà nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPL cũng khác nhau theo hướng gần gũi, dễ hiểu và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh. Đồng thời, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh được thực hiện thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức khác nhau như: Sinh hoạt tập thể, lồng ghép vào nội dung các môn học, hoạt động văn hóa văn nghệ... Một trong những hình thức cuốn hút học sinh là sân khấu hóa các nội dung PBGDPL; nội dung được phổ biến sinh động, gần gũi giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, hàng năm Sở triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nhiệm vụ công tác PBGDPL tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn; chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó có nội dung giáo dục pháp luật cho học sinh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh, sinh viên đối với công tác PBGDPL. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Từ đó tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; xây dựng cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, xây dựng môi trường học đường văn minh.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top